ประเด็นร้อน

'อนันต์' ทิ้งเก้าอี้ผู้บริหาร หลังเจอคดีฟอกเงินวัดจานบิน

โดย ACT โพสเมื่อ May 23,2017

 ประกาศลาออกจากประธานกรรมการและผู้บริหารบริษัทในเครือแลนด์แอนด์เฮ้าส์ ทั้ง "LHBANK-LH-QH" หลังแบงก์ชาติออกมาระบุขาดคุณสมบัติดำรงตำแหน่งกรรมการและผู้บริหารสถาบันการเงิน จากกรณีถูกดีเอสไอดำเนินคดีสมคบฟอกเงินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นของวัดพระธรรมกาย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (22 พ.ค.) นางศศิธร พงศธร กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ LHBANK แจ้งว่า นายอนันต์ อัศวโภคิน ประธานกรรมการ ได้ลาออกจากการเป็นประธานกรรมการ และกรรมการ บริษัท แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จากัด (มหาชน) ตั้งแต่วันที่ 19 พ.ค.2560
          
ต่อในช่วงบ่าย นายอดิศร ธนนันท์นราพูล กรรมการบริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จากัด (มหาชน) หรือ LH ได้แจ้งว่า นายอนันต์ อัศวโภคิน ประธานกรรมการ, ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการบริษัท ได้แจ้งความประสงค์ขอลาออกจากทุกตำแหน่งของบริษัท รวมทั้งตำแหน่งกรรมการ บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ QH ด้วย โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.2560 เป็นต้นไป
          
สำหรับการลาออกของนายอนันต์ เนื่องจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้มีมติดำเนินคดีกับนายอนันต์ ในฐานความผิดร่วมกันและสมคบกันฟอกเงินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ซึ่งได้ออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 7 มิ.ย.นี้
          
ขณะเดียวกัน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกมาระบุว่า นายอนันต์ ขาดคุณสมบัติและความเหมาะสมการดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงสถาบันการเงิน เมื่อปรากฏชัดเจนอย่างเป็นทางการว่า เป็นบุคคลที่ถูกหน่วยงานอื่นของรัฐกล่าวโทษร้องทุกข์ หรือกำลังถูกดำเนินคดีในความผิดฐานฉ้อโกง หรือทุจริตทางการเงิน ซึ่ง ธปท.จะทำหนังสือแจ้งให้ธนาคารได้รับทราบถึงระเบียบของ ธปท.ต่อไป
          
ด้านนายรณดล นุ่มนนท์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศ ไทย (ธปท.) กล่าวว่า ธปท. ได้รับหนังสือแจ้งการลาออกของนายอนันต์ จากตำแหน่งประธานกรรมการและกรรมการของ ธนาคาร แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) รวมทั้งประธานกรรมการและกรรมการของบริษัท แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา ส่วนการแต่งตั้งประธานกรรมการคนใหม่ ธนาคารจะต้องส่งเรื่องให้ ธปท. พิจารณาทันที
          
สำหรับนายอนันต์ อัศวโภคิน ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ ของธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์ ตั้งแต่เปิดดำเนินธุรกิจมาตั้งแต่ปี 2548 โดยใช้ชื่อว่า ธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์เพื่อรายย่อย โดยมีบริษัท แลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) บริษัทควอลิตี้ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) เป็นถือหุ้นใหญ่ หลังจากนั้น ได้จัดตั้งเป็นกลุ่มธุรกิจทางการเงิน บริษัท แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (LHBANK) ในปี 2552 และปรับฐานะจากธนาคารพาณิชย์เพื่อรายย่อย เป็นธนาคารพาณิชย์ โดยใช้ชื่อว่า ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ในปี 2554 ตามลำดับ
          
ล่าสุด ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ได้บรรลุข้อตกลงกับธนาคารชั้นนำของไต้หวัน CTBC Bank Co.,Ltd. (CTBC Bank) ในการเข้าเป็นพันธมิตรเพื่อเติมเต็มธุรกิจของ LH Bank ให้ครอบคลุมมากขึ้น โดยเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแบบนักลงทุนเฉพาะให้แก่ CTBC จำนวน 7,545 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 2.20 บาท คิดรวมเป็นมูลค่า 16,599 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ CTBC เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในสัดส่วนเท่าๆ กับผู้ถือหุ้นใหญ่ที่เป็นยักษ์อสังหาริมทรัพย์ฝั่งไทย คือ บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (LH) และ บมจ.ควอลิตี้ เฮ้าส์ (QH) ที่ถือหุ้นรวมกันอยู่ที่ 35.6% ขณะที่บริษัท แลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH นายอนันต์ ถือหุ้นในสัดส่วน 23.99%.

- -สำนักข่าว ผู้จัดการรายวัน 360 องศา วันที่ 23 พฤษภาคม 2560 - -